Transportation

ใครเป็นผู้รับผิดชอบความเสียหายจากรถยนต์อัตโนมัติ? Volvo ระบุผู้ผลิตรถต้องรับผิดชอบ

By: lew
Writer
on Tue, 13/10/2015 - 01:00

รถยนต์อันโนมัติถูกพัฒนาเทคโนโลยีอย่างรวดเร็วภายในเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมา และมีแนวโน้มจะดีขึ้นเรื่อยๆ หลายบริษัทเริ่มระบุว่าการขับขี่ของรถยนต์อัตโนมัตินั้นปลอดภัยกว่าคนขับขี่แล้ว แต่ปัญหาสำคัญคงเป็นปัญหาทางกฎหมายที่ต้องวางกฎหมายใหม่ว่าใครจะเป็นผู้รับผิดชอบหากรถยนต์อัตโนมัติเหล่านี้ก่ออุบัติเหตุ ตอนนี้วอลโว่ผู้ผลิตรถยนต์จากสวีเดนก็ออกมาแสดงท่าทีว่าผู้ผลิตรถยนต์เองควรรับผิด หากเกิดอุบัติเหตุจากรถอัตโนมัติเหล่านี้

Håkan Samuelsson ซีอีโอของวอลโว่ระบุว่าหากผู้ผลิตใดไม่พร้อมรับผิดชอบต่อความเสียหายจากระบบอัตโนมัติก็ไม่ควรพัฒนาระบบอัตโนมัติเช่นนี้แต่แรก

บริษัทญี่ปุ่นผุดแผนสร้างลิฟต์ขนคนขึ้นสู่อวกาศ

By: ตะโร่งโต้ง
Writer
on Wed, 24/09/2014 - 01:46

บริษัท Obayashi ผู้ประกอบการธุรกิจก่อสร้างในประเทศญี่ปุ่น นำเสนอแนวคิดการสร้างลิฟต์เพื่อใช้สำหรับขนส่งคนผ่านระยะทางกว่า 96,000 กิโลเมตร ขึ้นสู่ห้วงอวกาศ โดยหวังว่าจะมีการสร้างขึ้นใช้งานได้จริงในปี 2050

GM เตรียมวางตลาดรถอัตโนมัติบางส่วนในปี 2016

By: lew
Writer
on Wed, 10/09/2014 - 13:18

รถอัตโนมัติเป็นความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่ต้องรอความพร้อมของหลายด้าน ทั้งเทคโนโลยี สังคม และกฎหมาย แต่ผู้ผลิตรถอย่าง GM ก็ประกาศว่าจะผลิตรถที่เริ่มอัตโนมัติบางส่วนออกวางตลาดในปี 2016 นี้แล้ว

GM Super Cruise จะเป็นส่วนขยายของระบบรักษาความเร็วคงที่ (cruise mode) ที่มีในรถรุ่นใหญ่หลายรุ่น ความสามารถที่เพิ่มเติมเข้ามา ได้แก่ การควบคุมรถให้อยู่กึ่งกลางเลน, ควบคุมความเร็ว, และเบรคเมื่อพบสิ่งกีดขวาง

ทาง GM สาธิตรถรุ่นทดสอบที่สามารถทำงานอัตโนมัติได้ค่อนข้างมาก รวมถึงสามารถขับหลบสิ่งกีดขวางด้วยตัวเองได้ แต่รุ่นที่ขายจริงจะทำงานได้น้อยกว่านี้

เมืองคิตะคิวชูในญี่ปุ่น ประกาศเตรียมทำระบบขนส่งไร้คาร์บอน

By: lew
Writer
on Sun, 16/02/2014 - 17:01

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เมืองคิตะคิวชูในญี่ปุ่นได้เปิดแผนสร้างระบบขนส่งมวลชนเป็นรถเมลไฟฟ้าสมบูรณ์แบบในตัวเอง โดยเริ่มจากระบบรถเมลไฟฟ้าสองเส้นทางที่จะเริ่มใช้งานเดือนมีนาคมนี้

แผนขั้นที่สองของโครงการนี้คือโรงงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์ขนาด 7.5 เมกกะวัตต์ทำหน้าที่ชาร์จไฟฟ้าให้กับระบบรถเมลทั้งระบบ ขั้นสุดท้ายคือการติดตั้งแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ เพื่อให้ไฟฟ้าที่ได้จากโรงงานไฟฟ้ามีความเสถียร ทำให้ระบบรถเมลทั้งระบบสามารถทำงานได้ด้วยไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์เพียงอย่างเดียว

ฟินแลนด์ทดลองระบบรถเมล์ใหม่ ควบคุมเส้นทางด้วยคอมพิวเตอร์ทั้งหมด

By: lew
Writer
on Wed, 16/10/2013 - 15:06

ระบบขนส่งมวลชนเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาเมือง เมืองขนาดใหญ่ล้วนต้องการระบบขนส่งที่มีประสิทธิภาพสูง ที่เมืองเฮลซิงกิกำลังทดสอบระบบรถเมล์ Kutsuplus ที่เป็นระบบรถเมล์กึ่งแท็กซี่

รถเมล์ขนาดเล็ก 9 ที่นั่งหรือใหญ่กว่าจะกำหนดเส้นทางโดยอัตโนมัติเปิดให้ผู้ใช้สมัครบริการผ่านสมาร์ตโฟน แล้วกำหนดเส้นทางที่ต้องการเดินทางล่วงหน้า แอพพลิเคชั่นจะระบุป้ายรถเมล์ให้ไปยืนรอประมาณสิบนาที

เมือง Tel Aviv ในอิสราเอลเตรียมนำระบบขนส่งส่วนบุคคลพลังแม่เหล็กมาใช้จริง

By: tonster on Sun, 18/08/2013 - 11:23

Tel Aviv เมืองใหญ่อันดับสองของประเทศอิสราเอลเตรียมนำระบบ SkyTran ที่ถูกพัฒนาโดยศูนย์วิจัยเอเมส (Ames) ของ NASA ร่วมกับบริษัท SkyTran เพื่อใช้ช่วยแก้ปัญหาการจราจรอันติดขัดของเมือง

ผู้ใช้ Honda Civic Hybrid ฟ้องฮอนด้าฐานผลิตรถไม่ประหยัดน้ำมันตามโฆษณา

By: lew
Writer
on Wed, 04/01/2012 - 19:09

Heather Peters ผู้ใช้ Honda Civic Hybrid มาตั้งแต่ปี 2006 ยื่นฟ้องต่อบริษัทฮอนด้าฐานโฆษณาเท็จว่ารถสามารถวิ่งได้ถึง 50 ไมล์ต่อแกลลอน (21 กิโลเมตรต่อลิตร) โดยนอกจากรถไม่สามารถวิ่งได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างที่โฆษณาแล้วเมื่อแบตเตอรี่เสือมลงตามอายุ ประสิทธิภาพยังลดลงจนเหลือ 30 ไมล์ต่อแกลลอน (12 กิโลเมตรต่อลิตร) เท่านั้น

จีนเริ่มทดสอบรถไฟความเร็วสูง 500 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

By: lew
Writer
on Wed, 28/12/2011 - 01:58

ทางการจีนเริ่มทดสอบรถไฟแบบใหม่ที่ทำความเร็วได้ถึง 500 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จากบริษัท CSR Corp โดยรถไฟแบบใหม่นี้สร้างขึ้นเป็นรูปดาบโบราณของจีน ทางบริษัท CSR ระบุว่ารถไฟทดสอบขบวนนี้จะเป็นต้นแบบของการทำงานของรถไฟความเร็วสูงต่อไป

รถไฟที่ทำงานจริงอาจจะไม่ต้องวิ่งที่ความเร็วสูงสุดตามสเปคเสมอไป โดยทางบริษัทจะเน้นไปที่ความปลอดภัยก่อน

ความก้าวหน้าของกิจการรถไฟในจีนมาพร้อมกับความกังวลว่าจีนมีความพร้อมในการดูแลความปลอดภัยของระบบขนส่งมวลชนมาเพียงใด เพราะในปีนี้เองจีนก็เพิ่งมีเหตุการณ์รถไฟความเร็วสูงชนกัน

โตโยต้าโชว์ Prius รุ่นขับอัตโนมัติในงาน Tokyo Motor Show

By: lew
Writer
on Tue, 22/11/2011 - 08:35

รถขับอัตโนมัติเริ่มเป็นความฝันที่ใกล้ความจริงเข้ามาเรื่อยๆ จากการพัฒนาที่เร็วขึ้นมากในระยะเวลาไม่กี่ปีมานี้ล่าสุดโตโยต้าก็ประกาศจะแสดงรถ Prius รุ่นที่ติดตั้งระบบ AVOS (Automatic Vehicle Operation System) ที่สามารถขับรถออกจากโรงรถไปจนถึงเข้าจอดเองได้

งานแสดงจะเปิดให้คนทั่วไปขึ้นนั่งที่นั่งผู้โดยสารเพื่อสัมผัสว่ารถที่ขับขี่โดยคอมพิวเตอร์นั้นเป็นอย่างไร

โตโยต้าโชว์เทคโนโลยีป้องกันการชนแบบใหม่ หักพวงมาลัยเองได้

By: lew
Writer
on Sat, 23/07/2011 - 08:41

เทคโนโลยีลดความร้ายแรงจากการชนไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ เราอาจจะเห็นรถยนต์หลายๆ รุ่นมีเซ็นเซอร์ด้านหน้าเพื่อลดความเร็วได้เองเมื่อตรวจพบวัตถุมาขวางรถ แต่โตโยต้าก็เปิดตัวการพัฒนาขั้นใหม่ที่สามารถ "หักหลบ" ได้เมื่อพบวัตถุมาขวางรถ

เทคโนโลยีนี้ทำให้โตโยต้าเข้าใกล้เทคโนโลยีควบคุมรถอัตโนมัติเข้าไปอีกขั้น แค่คงยอมรับได้ง่ายกว่าระบบควบคุมรถอัตโนมัติเต็มรูปแบบที่กูเกิลกำลังพัฒนา และปัญหาทางด้านกฏหมายก็น่าจะน้อยกว่าเช่นกัน แต่อย่างนั้นเวลาใช้งานจริงก็คงมีประเด็นทางกฏหมายอีกพอสมควร

Pages

Subscribe to RSS - Transportation