Toyota

โตโยต้ายืนยัน Fuel Cell พลังไฮโดรเจน คืออนาคตของวงการรถยนต์

By: mk
Writer
on Fri, 23/05/2014 - 11:47

วงการรถยนต์ยังถกเถียงกันไม่จบว่าอนาคตของรถยนต์จะไปในทิศทางใด เราเห็นค่ายที่ออกมาสนับสนุน "รถยนต์พลังไฟฟ้า" เต็มตัวอย่าง Tesla กันมาเยอะแล้ว แต่ค่ายรถรายใหญ่อย่างโตโยต้ากลับมองไปในทางตรงข้าม

Jim Lentz ซีอีโอของ Toyota North America ไปขึ้นเวทีงานของนิตยสาร Fortune และให้สัมภาษณ์ว่า สัดส่วนยอดขายของโตโยต้าในปัจจุบัน มีรถยนต์ที่ใช้ "พลังงานทางเลือก" (นับรวมไฮบริด) ที่ 16% ของยอดขายทั้งหมด โดย 10% ของจำนวนนี้มาจากรถยนต์พลังงานไฟฟ้า แต่สิ่งที่โตโยต้าให้ความสนใจมากในช่วงหลังคือแนวคิดของ "เซลล์พลังงาน" หรือ fuel cell ที่ใช้ไฮโดรเจนสร้างกระแสไฟฟ้ามากกว่า

โตโยต้าพัฒนาเครื่องยนต์ลูกสูบลอยปั่นไฟโดยตรง

By: lew
Writer
on Fri, 02/05/2014 - 02:58
Topics: 

โตโยต้าตีพิมพ์รายงานการออกแบบเครื่องยนต์ที่ไม่มีเพลาหรือข้อเหวี่ยง แต่สามารถปั่นไฟได้โดยตรงเรียกว่า Free Piston Engine Linear Generator (FPEG) ที่เป็นเครื่องยนต์สองจังหวะ ดึงลูกสูบกลับไปจุดระเบิดด้วยแรงอัดแก๊ส

โดยปกติเครื่องปั่นไฟจะอาศัยข้อเหวี่ยงเพื่อเปลี่ยนพลังงานจากการระเบิดให้เป็นแรงบิดไปปั่นไฟ แต่ลูกสูบของเครื่องยนต์ FPEG จะมีแม่เหล็กถาวรอยู่ในตัว ขณะที่กระบอกสูบจะมีขดลวดอยู่ เมื่อลูกสูบเคลื่อนที่ก็จะเปลี่ยนสนามแม่เหล็กจนกระทั่งปั่นไฟได้โดยตรง

โตโยต้าเรียกคืน Prius 1.9 ล้านคัน เพราะปัญหาซอฟต์แวร์ในระบบไฮบริด

By: mk
Writer
on Thu, 13/02/2014 - 10:54

โตโยต้าประกาศเรียกคืนรถยนต์ไฮบริด Prius (รุ่นที่สาม) จำนวน 1.9 ล้านคันทั่วโลก เนื่องจากพบบั๊กในซอฟต์แวร์ระบบขับเคลื่อนแบบไฮบริด โดยค่าที่ตั้งไว้ในซอฟต์แวร์อาจก่อให้เกิดความร้อนสูงในทรานซิสเตอร์ของระบบไฮบริด และตัวทรานซิสเตอร์อาจเสียหายได้ ถ้าปัญหานี้เกิดขึ้นจริง (ซึ่งยังไม่เคยเกิดขึ้น) รถยนต์จะขึ้นไฟสัญญาณเตือนและเข้าทำงานในระบบ failsafe ที่ขับเคลื่อนต่อไปได้แต่ความเร็วและกำลังจะลดลง

ครึ่งหนึ่งของ Prius ที่เรียกคืนเป็นรถรุ่นที่ขายในญี่ปุ่น และอีก 730,000 คันอยู่ในอเมริกา ตัวแทนของโตโยต้ายืนยันว่ายังไม่พบอุบัติเหตุใดๆ จากบั๊กตัวนี้

โตโยต้าเปิดตัวรถไฟฟ้า Coms รุ่นใหม่

By: lew
Writer
on Mon, 05/12/2011 - 21:13

นอกจากรถไฮบริดที่บ้านเราเริ่มได้รับความนิยมแล้ว ในต่างประเทศนั้นความฝันอย่างหนึ่งคือการเปลี่ยนไปใช้รถไฟฟ้าทั้งหมด (Electric Vehicle - EV) เพื่อลดปริมาณมลภาวะในตัวเมืองอย่างเบ็ดเสร็จ ทางญี่ปุ่นนั้นรถแบบ EV เริ่มมีการใช้งานจริงจนโตโยต้าเปิดตัวรถตระกูล Coms รุ่นที่สองแล้ว

รถ Coms เป็นรถแบบที่นั่งเดียว ใช้ไฟฟ้าทั้งหมด สามารถเดินทางเมื่อชาร์จไฟเต็มได้ 50 กิโลเมตร น้ำหนักรถนั้นอยู่ที่ 405 กิโลกรัม ภายในแบตเตอรี่ขนาด 55Ah (ไม่บอกโวลต์) และมอเตอร์ขนาด 600 วัตต์

เริ่มต้นขายต้นปีหน้า คาดว่าทั้งปีจะขายได้ถึง 1,000 คัน ในราคาคันละประมาณสามแสนบาท

โตโยต้าโชว์ Prius รุ่นขับอัตโนมัติในงาน Tokyo Motor Show

By: lew
Writer
on Tue, 22/11/2011 - 08:35

รถขับอัตโนมัติเริ่มเป็นความฝันที่ใกล้ความจริงเข้ามาเรื่อยๆ จากการพัฒนาที่เร็วขึ้นมากในระยะเวลาไม่กี่ปีมานี้ล่าสุดโตโยต้าก็ประกาศจะแสดงรถ Prius รุ่นที่ติดตั้งระบบ AVOS (Automatic Vehicle Operation System) ที่สามารถขับรถออกจากโรงรถไปจนถึงเข้าจอดเองได้

งานแสดงจะเปิดให้คนทั่วไปขึ้นนั่งที่นั่งผู้โดยสารเพื่อสัมผัสว่ารถที่ขับขี่โดยคอมพิวเตอร์นั้นเป็นอย่างไร

โตโยต้าโชว์เทคโนโลยีป้องกันการชนแบบใหม่ หักพวงมาลัยเองได้

By: lew
Writer
on Sat, 23/07/2011 - 08:41

เทคโนโลยีลดความร้ายแรงจากการชนไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ เราอาจจะเห็นรถยนต์หลายๆ รุ่นมีเซ็นเซอร์ด้านหน้าเพื่อลดความเร็วได้เองเมื่อตรวจพบวัตถุมาขวางรถ แต่โตโยต้าก็เปิดตัวการพัฒนาขั้นใหม่ที่สามารถ "หักหลบ" ได้เมื่อพบวัตถุมาขวางรถ

เทคโนโลยีนี้ทำให้โตโยต้าเข้าใกล้เทคโนโลยีควบคุมรถอัตโนมัติเข้าไปอีกขั้น แค่คงยอมรับได้ง่ายกว่าระบบควบคุมรถอัตโนมัติเต็มรูปแบบที่กูเกิลกำลังพัฒนา และปัญหาทางด้านกฏหมายก็น่าจะน้อยกว่าเช่นกัน แต่อย่างนั้นเวลาใช้งานจริงก็คงมีประเด็นทางกฏหมายอีกพอสมควร

โตโยต้ากำลังพัฒนาสถานีชาร์จไฟสำหรับรถไฟฟ้าแบบพลังงานแสงอาทิตย์

By: lew
Writer
on Thu, 31/12/2009 - 23:45

แม้ตอนนี้รถยนต์แบบไฮบริดจะได้รับความนิยม แต่จุดมุ่งหมายสำคัญคือการเปลี่ยนรถยนต์ไปสู่พลังงานไฟฟ้าอย่างเต็มรูปแบบ แต่ประเด็นปัญหาที่เราต้องเอาชนะให้ได้เสียก่อนคือการสร้างสถานีชาร์จไฟ

โตโยต้าได้นำเสนอรูปแบบสถานีชาร์จไฟแบบที่หลังคาเป็นโซลาร์เซลล์ผลิตพลังงานขนาด 1.9kW ในตัว พร้อมแบตเตอรี่ขนาด 8.4kWh โดยโครงการนี้เป็นการติดตั้งให้กับส่วนราชการของเขต Aichi (愛知県) ในประเทศญี่ปุ่น โดยมีสถานีทั้งหมด 21 สถานีใน 11 จุด พร้อมกับรถ Prius Plug-in Hybrid อีก 20 คัน

นอกจากใช้ชาร์จไฟให้กับรถแล้ว หากมีความจำเป็นเช่นเกิดภัยพิบัติ สถานีนี้จะช่วยจ่ายไฟออกเป็นไฟ 100V ได้อีกด้วย

โตโยต้าขายรถยนต์ไฮบริดได้เกิน 2 ล้านคันแล้ว

By: mk
Writer
on Mon, 07/09/2009 - 17:34

ถ้าพูดถึงรถยนต์ไฮบริด หลายๆ คนอาจนึกถึง Toyota Prius (แม้ว่าในบ้านเราจะขายแทบไม่ได้เลย) โตโยต้าเริ่มขาย Prius ครั้งแรกในปี 1997 เมื่อ 12 ปีผ่านไป ยอดขายรวมก็ทะลุหลัก 2 ล้านคันไปเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2009

Prius ใช้เวลาถึง 10 ปีให้ผ่านหลัก 1 ล้านคันแรกเมื่อเดือนมีนาคม 2007 และใช้เวลาอีกแค่ 2 ปีกว่าขายได้อีก 1 ล้านคันเท่ากัน นี่อาจเป็นสัญญาณว่ารถยนต์ไฮบริดเริ่มเข้าสู่กระแสหลักแล้ว

ปัจจุบันโตโยต้ามีรถยนต์ไฮบริดขายรวมทั้งสิ้น 13 รุ่น มีทั้งแบบที่ใช้แบรนด์ Toyota และ Lexus

โตโยต้าเปิดตัวระบบลดเสียงรบกวนภายในรถ

By: lew
Writer
on Mon, 08/09/2008 - 23:57
Topics: 

ในรถรุ่นหรูๆ นั้นคงเป็นเรื่องปรกติที่จะมีการโชว์ "ความเงียบ" ที่ทำให้ผู้ขับรู้สึกดีกับรถที่ตนใช้มากกว่าปรกติ แต่สำหรับ Toyota Crown Hybrid นั้นอาจจะทำให้คู่แข่งหลายๆ รายต้องลำบากสักหน่อย เพราะโตโยต้าใช้การลดเสียงรบกวนแบบใช้พลังงาน (Active noise cancellation) เพื่อลดเสียงรบกวนในรถกันเลยทีเดียว

เทคโนโลยีแบบนี้เราคงเห็นได้บ่อยๆ ในหูฟังราคาแพงหลายๆ รุ่น โดยอาศัยไมโครโฟนที่อยู่ใกล้ๆ กับตัวผู้ฟังมาดักเสียงรบกวนที่กำลังเข้ามา แล้วให้ลำโพงปล่อยคลื่นเสียงในทางตรงกันข้ามเพื่อลดเสียงรบกวนให้ต่ำลง

โตโยต้าเตรียมเปิดตัว Plug in Prius ต้นปีหน้า

By: lew
Writer
on Sun, 31/08/2008 - 22:14

หนึ่งสุดยอดรถประหยัดพลังงานที่หลายๆ คนกำลังรอในวันนี้คงหนีไม่พ้น Plug in Prius รถแบบไฮบริดที่สามารถทำงานจากไฟฟ้าในบ้านได้โดยไม่ต้องพึ่งน้ำมันแม้แต่น้อย โดยกำหนดการเดิมของ Prius รุ่นใหม่นี้จะเริ่มเปิดตัวประมาณปี 2010

แต่เมื่อวานนี้ทาง Irv Miller รองประธานฝ่ายสื่อสารของโตโยต้าก็ออกมาระบุว่าบริษัทกำลังเร่งการเปิดตัวให้เร็วขึ้นกว่ากำหนดการเดิมอีกหนึ่งปี โดยภายในต้นปี 2009 จะมีรถ Plug in Prius หลายร้อยคันให้กับลูกค้าเชิงแบบองค์กร

Subscribe to RSS - Toyota