Fuel Cell

โตโยต้ายืนยัน Fuel Cell พลังไฮโดรเจน คืออนาคตของวงการรถยนต์

By: mk
Writer
on Fri, 23/05/2014 - 11:47

วงการรถยนต์ยังถกเถียงกันไม่จบว่าอนาคตของรถยนต์จะไปในทิศทางใด เราเห็นค่ายที่ออกมาสนับสนุน "รถยนต์พลังไฟฟ้า" เต็มตัวอย่าง Tesla กันมาเยอะแล้ว แต่ค่ายรถรายใหญ่อย่างโตโยต้ากลับมองไปในทางตรงข้าม

Jim Lentz ซีอีโอของ Toyota North America ไปขึ้นเวทีงานของนิตยสาร Fortune และให้สัมภาษณ์ว่า สัดส่วนยอดขายของโตโยต้าในปัจจุบัน มีรถยนต์ที่ใช้ "พลังงานทางเลือก" (นับรวมไฮบริด) ที่ 16% ของยอดขายทั้งหมด โดย 10% ของจำนวนนี้มาจากรถยนต์พลังงานไฟฟ้า แต่สิ่งที่โตโยต้าให้ความสนใจมากในช่วงหลังคือแนวคิดของ "เซลล์พลังงาน" หรือ fuel cell ที่ใช้ไฮโดรเจนสร้างกระแสไฟฟ้ามากกว่า

ชาร์จโทรศัพท์มือถือด้วยฉี่

By: terminus
Writer
on Thu, 18/07/2013 - 18:48

ทีมวิจัยของห้องแล็บ Bristol Robotics Laboratory ที่นำโดย ดร. Ioannis Ieropoulos ประสบความสำเร็จในการสร้างที่ชาร์จแบตเตอรี่ไฟฟ้าด้วยพลังงานจากน้ำปัสสาวะโดยตรงเป็นครั้งแรก ที่ชาร์จที่พวกเขาพัฒนาขึ้นมานี้ให้กระแสไฟฟ้าสูงพอที่จะชาร์จแบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือธรรมดาๆ ได้

สถานีไฮโดรเจนสำหรับรถเปิดให้บริการที่แรกในสหรัฐฯ แล้ว

By: lew
Writer
on Thu, 12/05/2011 - 01:43

หนึ่งในพลังงานทางเลือกที่ได้รับความสนใจกันคือเซลล์เชื้อเพลิงที่ต้องการไฮโดรเจนและออกซิเจนโดยมีของเสียเป็นน้ำเท่านั้น ล่าสุดสถานีเติมไฮโดรเจนสถานีแรกก็เปิดบริการในลอส แองเจลลิสแล้ว

ข้อดีของเซลล์เชื้อเพลิง นอกจากจะไม่ปล่อยคาร์บอนซึ่งเป็นพิษต่อร่างกายแล้ว ระยะทางที่วิ่งได้ของรถใช้เซลล์เชื้อเพลิงยังสูงกว่ารถไฟฟ้าถึงเท่าตัว และยังมีความเป็นไปได้ที่จะผลิตเครื่องไฮโดรเจนในบ้านไว้สำหรับการใช้งานระยะใกล้ๆ ประจำวันได้

กระบวนการเก็บไฮโดรเจนแบบใหม่อาจเป็นความหวังสำหรับรถยนต์เซลล์เชื้อเพลิง

By: lew
Writer
on Thu, 17/06/2010 - 01:33

แม้ว่าเซลล์เชื้อเพลิงอาจจะเป็นความหวังที่ดีสำหรับรถยนต์พลังงานสะอาด แต่ในความเป็นจริงคือการใช้เซลล์เชื้อเพลิงสำหรับรถทั่วไปนั้นยังห่างไกลความเป็นจริงอีกมาก เนื่องจากถังเก็บก๊าซที่มวลโมเลกุลต่ำๆ เช่นก๊าซไฮโดรเจนนั้นอาจจะต้องการถึังแรงดันถึง 5,000psi ซึ่งไม่สามารถติดตั้งลงในรถยนต์ได้

แต่มหาวิทยาลัย Pardue โดยทีมของศาสตราจารย์ Arvind Varma ก็ได้เสนองานวิจัยใหม่ที่ทำให้การจัดเก็บก๊าซต้องการถึงแรงดันเพียง 200psi ซึ่งใช้งานในรถยนต์ได้

ฮอนด้าเริ่มผลิตรถยนต์พลังเซลล์เชื้อเพลิงรุ่นถัดไป

By: Mr.JoH on Mon, 16/06/2008 - 18:59

บริษัทผู้ผลิตรถยนตร์จากญี่ปุ่น ต่างแข่งขันกันรถยนตร์ ที่ใช้เชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด, เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และมีราคาไม่สูงจนเกินไป ทำให้ประเทศญี่ปุ่นมีรถยนตร์ที่ใช้พลังงานต่างชนิดออกมา อย่างมากมาย เช่น รถยนตร์ไฮบริด, รถยนตร์ไฟฟ้า และรถยนตร์ที่ใช้พลังงานจากเซลล์เชื้อเพลิง

ฮอนด้า บริษัทผลิตรถยตร์ชั้นนำของญี่ปุ่น วางแผนที่จะสร้างเครือข่ายของตัวแทนจำหน่าย รถยนตร์ที่ใช้เซลล์เชื้อเพลิงในการขับเคลื่อน ในสหรัฐ

รถยนตร์พลังเซลล์เชื้อเพลิง ที่จะเข้าไปตีตลาดสหรัฐ คือรุ่น 200 FCX Charity ซึ่่งมีสัญญาในการผลิต เป็นระยะเวลา 3 ปี

MIT พัฒนาวัสดุเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเซลล์เชื้อเพลิง

By: Mr.JoH on Fri, 16/05/2008 - 01:47

วิศวกรจาก MIT พัฒนาวัสดุ ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเซลล์เชื้อเพลิงได้มากกว่า 50% ซึ่งอาจทำให้เซลล์เชื้อเพลิงได้รับความนิยมในท้องตลาดมากขึ้น

พอลลา ที แฮมมอนด์ (Paula T. Hammond) หัวหน้าทีมวิจัย ได้ทำการพัมนาวัสดุ ที่มีประสิทธิภาพต่อราคาสูง, สามารถปรับแต่งได้อย่างยืดหยุ่น ซึ่งวัสดุดังกล่าว สามารถนำไปใช้ร่วมกับระบบเซลล์ไฟฟ้าเคมี ชนิดอื่นๆ เช่น แบตเตอรี

พลังงานจากกรดฟอร์มิก

By: Mr.JoH on Thu, 08/05/2008 - 15:36

นักวิจัยจากเยอรมัน ประสบความสำเร็จ ในการคิดค้นกระบวนการสร้างไฮโดรเจนจากกรดฟอร์มิก (Formic acid) ที่อุณหภูมิห้อง

กรดฟอร์มิก เป็นกรดอินทรีย์ที่มีโครงสร้างโมเลกุลไม่ซับซ้อนมากนัก ตามมธรรมชาติสามารถพบได้จากสัตว์จำพวก มดและผึ้ง มีสูตรโมเลกุลคือ CH2O2 การเปลี่ยนกรดฟอร์มิกให้กลายมาเป็นพลังงาน ของนักวิจัยดังกล่าว ทำได้โดยการใช้ตัวเร่งปฏิกิริยาที่เหมาะสม ก็จะได้เป็นไฮโดรเจนและคาร์บอนไดออกไซด์ และการใช้ตัวดูดซับคาร์บอน ก็เพียงพอที่จะทำให้เราได้ไฮโดรเจนบริศุทธิ์ออกมา ซึ่งการใช้กรดฟอร์มิกมีข้อดีหลายอย่าง ก็คือ สามารถจัดเก้บได้ง่าย, ไม่เป็นพิษ, และสามารถสังเคราะห์ขึ้นมาได้ง่าย

เก็บไฮโดรเจนด้วยซิลิคอนนาโนทิวบ์

By: Mr.JoH on Mon, 21/04/2008 - 23:41

ในหลายปีที่ผ่านมา นักวิทยาศาสตร์จำนวนหนึ่งเชื่อกันว่า การใช้คาร์บอนนาโนทิวบ์ (Carboon Nanotube) น่าจะเป็นความหวังใหม่ในการกักเก็บไฮโดรเจน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาเซลล์เชื้อเพลิง (Fuel Cell)

แต่จนถึงปัจจุบัน การพัฒนาคาร์บอนนาโนทิวบ์ ยังไม่สามารถตอบสนองความต้องการ ของกระทรวงพลังงานสหรัฐ ในการใช้กักเก็บไฮโดรเจน ทำให้ความต้องการที่ใช้วัสดุที่มีประสิทธิภาพมากกว่า ยังคงมีความจำเป็นต่อไป

วัสดุชนิดใหม่ สำหรับเก็บเชื้อเพลิงไฮโดรเจน

By: Mr.JoH on Tue, 13/11/2007 - 21:37

นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเวอร์จิเนีย (Virginia University) ได้ค้นพบวัสดุชนิดใหม่ ซึ่งสามารถกักเก็บและขนส่งเชื้อเพลิงไฮโดรเจนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

วัสดุชนิดใหม่นี้ หากมองในแง่ของการดูดซับไฮโดรเจน ถือว่าเป็นวัสดุที่สามารถดูดซับไฮโดรเจนได้มากที่สุดในปัจจุบัน โดยสามารถดูดซับไฮโดรเจนได้ถึง 14? % โดยน้ำหนักที่อุณหภูมิห้อง ซึ่งวัสดุทั่วไปสามารถดูดซับไฮโดรเจนได้แค่ 7-8 % โดยน้ำหนัก และเป็นการดูดซับในอุณหภูมิที่ต่ำมากๆ (ต่ำว่า 0 องศาเซลเซียส)

การค้นพบวัสดุชนิดใหม่นี้ เป็นความหวังของการใช้พลังงานไฮโดรเจนอย่างแพร่หลาย

Subscribe to RSS - Fuel Cell