Automobile

ใครเป็นผู้รับผิดชอบความเสียหายจากรถยนต์อัตโนมัติ? Volvo ระบุผู้ผลิตรถต้องรับผิดชอบ

By: lew
Writer
on Tue, 13/10/2015 - 01:00

รถยนต์อันโนมัติถูกพัฒนาเทคโนโลยีอย่างรวดเร็วภายในเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมา และมีแนวโน้มจะดีขึ้นเรื่อยๆ หลายบริษัทเริ่มระบุว่าการขับขี่ของรถยนต์อัตโนมัตินั้นปลอดภัยกว่าคนขับขี่แล้ว แต่ปัญหาสำคัญคงเป็นปัญหาทางกฎหมายที่ต้องวางกฎหมายใหม่ว่าใครจะเป็นผู้รับผิดชอบหากรถยนต์อัตโนมัติเหล่านี้ก่ออุบัติเหตุ ตอนนี้วอลโว่ผู้ผลิตรถยนต์จากสวีเดนก็ออกมาแสดงท่าทีว่าผู้ผลิตรถยนต์เองควรรับผิด หากเกิดอุบัติเหตุจากรถอัตโนมัติเหล่านี้

Håkan Samuelsson ซีอีโอของวอลโว่ระบุว่าหากผู้ผลิตใดไม่พร้อมรับผิดชอบต่อความเสียหายจากระบบอัตโนมัติก็ไม่ควรพัฒนาระบบอัตโนมัติเช่นนี้แต่แรก

Pioneer ประกาศพัฒนาสแกนเนอร์เลเซอร์สามมิติสำหรับรถอัตโนมัติ ทดสอบปีหน้า, วางขายปี 2018

By: lew
Writer
on Thu, 03/09/2015 - 15:07

ไพโอเนียร์ประกาศพัฒนาเลเซอร์สแกนสามมิติสำหรับรถอัตโนมัติและระบบช่วยขับรถ (Autonomous Driving Systems and Advanced Driving Assistance Systems - ADASes)

กล้องเลเซอร์เป็นส่วนประกอบสำคัญของรถยนต์ไร้คนขับและรถอัตโนมัติ เพื่อให้รถยนต์สามารถตรวจสอบสิ่งกีดขวางและตำแหน่งของรถได้อย่างแม่นยำและรวดเร็ว

ทางไพโอเนียร์ระบุว่ากำลังสร้างกล้องต้นแบบเพื่อตรวจสอบแนวคิดของกล้องรุ่นใหม่ โดยแนวคิดของไพโอเนียร์จะทำให้กล้องมีขนาดเล็กลงมากและตัวกล้องราคาถูกลงอย่างมาก เทียบกับกล้องที่ใช้งานในรถยนต์ไร้คนขับทุกวันนี้

Chevrolet เดินหน้าผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ Bolt EV ชาร์จหนึ่งครั้งวิ่งได้ไกล 320 กม.

By: mk
Writer
on Sun, 15/02/2015 - 09:23

บริษัทรถยนต์ Chevrolet ประกาศเดินหน้าผลิตรถยนต์พลังไฟฟ้ารุ่นใหม่ "Bolt EV" โดยจะวางขายจริงราวปี 2017

Bolt ถือเป็นรถยนต์ไฟฟ้าซีรีส์ที่สามของ Chevrolet ต่อจาก Volt (ปี 2010) และ Spark EV (ปี 2013) เป้าหมายของ Chevrolet คือสร้าง Bolt ให้เป็นรถยนต์ไฟฟ้าราคาถูก ตั้งเป้าราคาขายที่คันละ 30,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 1 ล้านบาท) และสามารถขับขี่ได้ไกล 200 ไมล์ (320 กิโลเมตร) ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง

Tesla Motors เตรียมสร้างโรงงานใหม่ใน 3 ทวีป ตั้งเป้าผลิตรถยนต์ไฟฟ้าปีละ 2 ล้านคัน

By: mk
Writer
on Sat, 17/01/2015 - 10:03

Elon Musk ซีอีโอคนดังของ Tesla Motors ประกาศในงาน North American International Auto Show ในดีทรอยต์ ว่าบริษัทของเขาจะตั้งโรงงานผลิตรถยนต์พลังไฟฟ้าอีก 3 แห่งใน 3 ทวีปคือ จีน ยุโรป และโรงงานแห่งที่สองในสหรัฐอเมริกา

GM บอกอีก 2 ปีถึงยุครถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ, เปิดตัว Cadillac CTS รุ่นปี 2017

By: mk
Writer
on Mon, 08/09/2014 - 09:12

บริษัทรถยนต์รายใหญ่ GM เผยข้อมูลของรถยนต์รุ่น Cadillac CTS รุ่นปี 2017 ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีเซ็นเซอร์สื่อสารระหว่างยานพาหนะ Vehicle-to-Vehicle หรือ V2V ซึ่งจะวางขายจริงในอีก 2 ปีข้างหน้า

Tesla Motors ประกาศสร้างสถานีชาร์จไฟในจีน 400 สถานี

By: mk
Writer
on Tue, 02/09/2014 - 16:19

Tesla Motors ผู้สร้างรถยนต์พลังไฟฟ้า เตรียมบุกตลาดจีนโดยจับมือกับ China Unicom ผู้ให้บริการโทรคมนาคมรายใหญ่ของจีน สร้างสถานีชาร์จไฟรถยนต์จำนวน 400 แห่งใน 120 เมือง และจะสร้างสถานีชาร์จขนาดใหญ่ (supercharging) อีก 20 แห่งด้วย

ภายใต้ความร่วมมือนี้ China Unicom จะหาที่ดินสำหรับก่อสร้างให้ ส่วน Tesla รับผิดชอบด้านอุปกรณ์ต่างๆ

โมเดลธุรกิจของ Tesla คือเปิดให้เจ้าของรถยนต์ Tesla ชาร์จไฟได้ฟรี แต่คิดค่าใช้บริการสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าค่ายอื่นๆ

ที่มา - The Register

กูเกิลยอมให้รถอัตโนมัติวิ่งเร็วกว่ากำหนดได้หากรถรอบข้างวิ่งเร็วเหมือนกัน

By: lew
Writer
on Wed, 20/08/2014 - 14:19

Paul Ingrassia นักข่าว Reuters สัมภาษณ์ Dmitri Dolgov นักพัฒนาซอฟต์แวร์ของทีมพัฒนารถไร้คนขับ ระหว่างทดสอบการขับรถเป็นเวลา 25 นาที ในรถมีคนขับทดสอบนั่งที่นั่งคนขับแต่ไม่ได้จับพวงมาลัย ขณะที่ตัว Dolgov นั่งด้านข้างคนขับพร้อมโน้ตบุ๊กควบคุม

Ingrassia ระบุว่าเมื่อรถสวนเลนดูกำลังจะข้ามฝั่งมา รถอัตโนมัติก็เบรกทันที กระบวนการทดสอบที่เหลือไม่ต่างจากการนั่งรถธรรมดา ยกเว้นว่าเขาเห็นคยขับปล่อยมือตลอดเวลา

Tesla ประกาศออกรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ Model III ขายจริงปี 2017

By: mk
Writer
on Wed, 16/07/2014 - 09:26

บริษัทรถยนต์ไฟฟ้า Tesla ของ Elon Musk ประกาศข่าวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ Tesla Model III (หรือบางที่ก็สะกดว่า Tesla Model 3)

Tesla เริ่มต้นจากการออกรถสปอร์ต Roadster แล้วเริ่มผลิตรถยนต์ขายจริงคือ Model S สำหรับตลาดรถซีดาน (ภาพประกอบข่าวคือ Model S) และ Model X สำหรับตลาด SUV ซึ่ง Elon Musk ก็ตอบแบบติดตลกว่าพอมาถึงรถยนต์สายที่สามของบริษัท ก็น่าจะตั้งชื่อว่า Model E (จะได้เป็น S.E.X) อย่างไรก็ตาม Tesla ประสบปัญหาเรื่องชื่อ Model E กับ Ford เลยต้องเลี่ยงมาเป็น Model III แทน (Musk บอกว่ามันคือ E เขียนคนละแบบนั่นเอง)

Ford โชว์เทคโนโลยีความปลอดภัยในรถยนต์: ระบบช่วยเบรค ช่วยจอด กำหนดความเร็วสูงสุด

By: nismod
Writer
on Mon, 23/06/2014 - 12:19

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ฟอร์ดประเทศไทยได้จัดงาน "Caring for Tomorrow ความปลอดภัยเพื่อคนที่คุณรัก" แสดงเทคโนโลยีอัจฉริยะด้านความปลอดภัย ที่ทางฟอร์ดได้พัฒนาและนำมาใส่ไว้ในรถยนต์ของตัวเอง รวมไปถึงเทคโนโลยีในอนาคตที่กำลังพัฒนาอยู่ด้วยเช่นกัน โดยมีคร่าวๆ ดังนี้

โตโยต้ายืนยัน Fuel Cell พลังไฮโดรเจน คืออนาคตของวงการรถยนต์

By: mk
Writer
on Fri, 23/05/2014 - 11:47

วงการรถยนต์ยังถกเถียงกันไม่จบว่าอนาคตของรถยนต์จะไปในทิศทางใด เราเห็นค่ายที่ออกมาสนับสนุน "รถยนต์พลังไฟฟ้า" เต็มตัวอย่าง Tesla กันมาเยอะแล้ว แต่ค่ายรถรายใหญ่อย่างโตโยต้ากลับมองไปในทางตรงข้าม

Jim Lentz ซีอีโอของ Toyota North America ไปขึ้นเวทีงานของนิตยสาร Fortune และให้สัมภาษณ์ว่า สัดส่วนยอดขายของโตโยต้าในปัจจุบัน มีรถยนต์ที่ใช้ "พลังงานทางเลือก" (นับรวมไฮบริด) ที่ 16% ของยอดขายทั้งหมด โดย 10% ของจำนวนนี้มาจากรถยนต์พลังงานไฟฟ้า แต่สิ่งที่โตโยต้าให้ความสนใจมากในช่วงหลังคือแนวคิดของ "เซลล์พลังงาน" หรือ fuel cell ที่ใช้ไฮโดรเจนสร้างกระแสไฟฟ้ามากกว่า

Pages

Subscribe to RSS - Automobile