Robot

หุ่นยนต์จิงโจ้น้ำที่สามารถกระโดดได้

By: mementototem
Writer
on Thu, 02/08/2012 - 21:00
Topics: 

ในปีที่แล้วทีมของ Qinmin Pan ได้สร้างหุ่นยนต์จิงโจ้น้ำขึ้นมา ถึงแม้ว่ามันจะเดินบนผิวน้ำได้ แต่มันยังไม่สามารถกระโดดบนผิวน้ำได้เหมือนกับจิงโจ้น้ำจริง ๆ ที่มีอยู่ตามธรรมชาติ

หลังจากพวกเขามองหาวัสดุ และกลไกใหม่ ๆ จนสุดท้าย เขาได้ใช้โฟมนิเกลที่มีรูพรุนและกันน้ำได้ดีเยี่ยม มาสร้างเป็นขารองรับน้ำหนักหุ่นยนต์ 3 ขา และสร้างเป็นขาสำหรับใช้กระโดดอีก 2 ขา ทำให้หุ่นยนต์จิงโจ้น้ำของพวกเขาสามารถกระโดดบนผิวน้ำได้เหมือนจิงโจ้น้ำจริง ๆ โดยมันกระโดดได้เฉลี่ยสูงกว่า 14 เซนติเมตร และกระโดดได้สูงสุด 35 เซนติเมตร ในการทดลอง ซึ่งสูงกว่าความสูงของตัวมันเองถึง 2 เท่า และมีความเร็วในการเคลื่อนที่ด้วยการกระโดด 5.7 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หุ่นยนต์ตัวนี้มีน้ำหนัก 11 กรัม หรือเท่ากับจิงโจ้น้ำ 1,100 ตัว

การกระโดดได้ ทำให้หุ่นยนต์สามารถหลบหลีกสิ่งกีดขวางที่อยู่บนผิวน้ำได้สะดวกขึ้น เมื่อทำไปใช้ในการสำรวจ หรือใช้ตรวจสอบคุณภาพน้ำตามแหล่งน้ำธรรมชาติ

ที่มา: Phys.Org

มาจูบกันผ่านทางอินเทอร์เน็ตด้วย Kissenger

By: mementototem
Writer
on Mon, 23/07/2012 - 23:09

สำหรับคู่รักที่อยู่ห่างกัน ในสมัยก่อนอาจจะใช้วิธีส่งจดหมาย แล้วก็พัฒนามาเป็นโทรศัพท์ที่ได้ยินเสียง ต่อมาก็มองเห็นหน้ากันผ่านทางกล้องเว็บแคม แต่ในอนาคตอีกไม่นาน ทั้งคู่จะสามารถจูบกันได้ผ่านทางอินเทอร์เน็ต

ผู้เชี่ยวชาญด้านหุ่นยนต์ Hooman Samani ได้ประดิษฐิ์ Kissenger (มาจากคำว่า Kiss + Messenger) ที่มีรูปร่างเหมือนหัวกลม ๆ เล็ก ๆ ที่มีริมฝีปากอิเล็กทรอนิกส์ที่ไวต่อความรู้สึก ทำจากซิลิโคน ที่มีลักษณะคล้ายริมฝีปากจริง ๆ มากที่สุด ทั้งรสสัมผัส และความรู้สึกขึ้นมาให้คู่รักได้ส่งรสจูบผ่านทาง Kissenger

วิธีการใช้งาน Kissenger คือ ต่อ Kissenger กับเครื่องคอมพิวเตอร์ผ่านสาย USB เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต แล้วจูบกับชิ้นซิลิโคน ตัวเซนเซอร์จะถ่ายทอดทั้งกำลัง แรงกดดัน รวมทั้งรูปร่างของริมฝีปากให้ไปปรากฏบน Kissenger ของอีกฝ่าย และทั้งคู่สามารถมองเห็นกันผ่านทางหน้าจอ

หลังจากการเปิดตัวในงานประชุมทางวิทยาศาสตร์ที่อังกฤษก็มีคนให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก แต่สาเหตุที่ไม่มีการวางจำหน่าย Kissenger ก็เพราะว่า การจูบกันเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนทางด้านจริยธรรม พวกเขาต้องการศึกษา และสำรวจความคิดเห็นในมุมมองด้านสังคม และวัฒนธรรมให้ดีเสียก่อน

ในขณะนี้ Kissenger ยังถูกปรับปรุงที่ห้องปฏิบัติการที่ตั้งโดยความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ และมหาวิทยาลัย Keio ของญี่ปุ่น

Samani เรียกแผนกของตัวเองว่า "lovotics" ซึ่งแปลว่า การศึกษาถึงความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับหุ่นยนต์ และ Kissenger เป็นเพียงหนึ่งในสิ่งประดิษฐ์หลาย ๆ อย่างที่ทีมของพวกเขาได้พัฒนาขึ้นมา

ที่มา: Phys.org

หุ่นยนต์นกตัวแรกที่ร่อนลงเกาะคอนได้อย่างนิ่มนวล

By: mementototem
Writer
on Sat, 14/07/2012 - 14:12
Topics: 

ความท้าทายอย่างหนึ่งในบรรดาหลาย ๆ อย่างในการสร้างหุ่นยนต์นก คือ การลงจอดอย่างนิ่มนวล แบบเดียวกับที่นกทำได้ หรือที่เรียกว่า บินลงมาเกาะคอน

แต่กลุ่มวิศวกรที่นำโดย Soon-Jo Chung แห่งมหาวิทยาลัย Illinos ที่ Urbana–Champaign ได้สร้างหุ่นยนต์ที่ทำอย่างนั้นได้แล้ว พวกเขาบอกว่า นี่เป็นหุ่นยนต์ตัวแรกที่ทำแบบนี้ได้

หลักการที่ใช้ก็เป็นการเลียนแบบนกตามธรรมชาติ คือ ในช่วงแรก จะใช้การร่องลงไปยังตำแหน่งที่ต้องการ โดยใช้การปรับตำแหน่งของปีกประดิษฐ์ และในช่วงที่สอง เมื่อใกล้ถึงเป้าหมาย หุ่นยนต์จะปรับองศาของตัวเองให้ลอยสูงขึ้นเล็กน้อย ลดความเร็วลงอย่างมาก ก่อนที่จะสัมผัสพื้น

ในวิดีโอจะแสดงการปล่อยหุ่นยนต์นกจากความสูง 2.5 เมตร บินอยู่ 1.5 วินาที ด้วยความเร็ว 4.7 เมตรต่อวินาที แล้วลดความเร็วลงเหลือ 2.5 เมตรต่อวินาที ก่อนที่จะลงจอดบนมืออย่างนิ่มนวล

คุณสมบัติการเกาะคอนเป็นขั้นตอนสำคัญในการออกแบบหุ่นยนต์ที่สามารถมีปฏิสัมผัสกับมนุษย์ได้อย่างใกล้ชิด แผนขั้นต่อไปของพวกเขาคือ เพิ่มความสามารถให้หุ่นยนต์สามารถลงจอดบนพื้นได้อย่างปลอดภัย ในกรณีที่เกิดความผิดพลาดในการบินไปเกาะคอน

ที่มา: Phys.org, Illinois, เอกสารรายละเอียดสำหรับคนที่สนใจ

AndyVision หุ่นยนต์สำหรับร้านค้าปลีก

By: mementototem
Writer
on Thu, 12/07/2012 - 11:59
Topics: 

Priya Narasimhan อาจารย์ของมหาวิทยาลัย Carnegie Mellon ได้นำ AndyVision หุ่นยนต์สำหรับร้านค้าปลีกไปแสดงในงานของ Intel Research Labs ที่ซานฟราซิสโก

Narasimhan บอกว่า AndyVision เป็นหุ่นยนต์ที่ใช้การมองเห็นของคอมพิวเตอร์ (computer-vision) รวมกับอัลกอริทึมหลาย ๆ อย่างที่ทำงานโดยใช้พลังงานน้อย และติดตั้งง่ายกว่าการใช้แท็ก RFID

AndyVision จะเป็นหุ่นยนต์ในชุดฮูดสีแดง ที่เดินไปทั่วร้านค้าของมหาวิทยาลัย Canergie Mellon มาตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยไม่ชนกับอะไรเลยเพราะมันมีตัวตรวจจับระยะห่าง (proximity sensor) โดยมันจะทำการสแกนชั้นวางของทุกชั้น และสร้างแผนที่ interactive แบบ real-time ของร้านขึ้นมา ซึ่งลูกค้าสามารถที่จะดูข้อมูลเหล่านี้ได้จากจอสัมผัสที่ติดตั้งอยู่ในร้าน และยังสามารถบอกตำแหน่งของสินค้า รวมถึงข้อมูลของสินค้า โดยไม่จำเป็นต้องเดินไปยังตำแหน่งนั้น ๆ ได้ด้วย

สำหรับทางร้าน หุ่นยนต์จะคอยตรวจสอบว่า สินค้าที่วางขายอยู่นั้นเหลือน้อยเกินไปหรือไม่ หรือสินค้าชนิดไหนที่วางผิดตำแหน่ง และรายงานให้กับพนักงานในร้านได้ทราบ

ระบบของ AndyVision จะใช้การประมวลผลข้อมูลรูปภาพร่วมกับอัลกอริทึมสำหรับเรียนรู้ (machine-learning) โดยอาศัยของมูลจากบาร์โค้ด ข้อความ รูปร่าง ขนาด และสีของสินค้าเป็นตัวช่วยในการแยกแยะสินค้า และบอกว่าสินค้านั้นอยู่ตรงไหน ในฐานข้อมูลจะมีภาพแบบ 2 มิติ และ 3 มิติ ที่แสดงจำนวนสินค้า และแผนที่ของร้าน

หลังจากทดสอบในร้านค้าของมหาวิทยาลัยแล้ว AndyVision จะถูกนำไปทดสอบในร้านค้าอีกหลายร้านในปีหน้า

ที่มา: Phys.org

Janken หุ่นยนต์เป่ายิ้งฉุบที่ไม่มีทางแพ้มนุษย์

By: mementototem
Writer
on Wed, 11/07/2012 - 13:20

เวลาที่คนเราเล่นเป่ายิ้งฉุบ เราจะใช้หลักการทางจิตวิทยาคาดเดาว่าอีกฝ่ายจะออกอะไร และเราออกท่าที่จะเอาชนะเพื่อนได้ แต่สำหรับหุ่นยนต์มันคิดแบบนั้นไม่เป็น ทางที่มันสามารถทำได้คือ เดาสุ่ม หรืออย่างของ Janken คือ ใช้ความเร็ว

Janken (ในภาษาญี่ปุ่นแปลว่า เป่ายิ้งฉุบ) เป็นหุ่นยนต์เป่ายิ้งฉุบ ที่ใช้กล้องจับภาพมือของฝ่ายตรงข้าม แล้วเอามาวิเคราะห์รูปแบบของมือ คำนวณหาท่าทางที่จะเอาชนะ แล้วส่งให้ระบบควบคุมมือกลให้ออกรูปแบบมือตามนั้น ในทุก ๆ ครั้งที่มีการเล่น ซึ่งกระบวนการทั้งหมดใช้เวลาเพียงเสี้ยววินาที

หากเป็นคนที่เล่นเกมนี้ แล้วรอดูอีกฝ่ายก่อนว่าจะออกอะไร แล้วออกท่าที่ชนะตามมา ใครต่อใครก็สามารถบอกได้ว่า ฝ่ายนั้นตั้งใจที่จะโกง แต่สำหรับหุ่นยนต์ มันไม่ได้ออกช้าจนเราสามารถสังเกตได้ มันไม่ได้ตั้งใจจะโกงเสียด้วยซ้ำ มันแค่ทำงานตามที่มนุษย์เป็นคนตั้งโปรแกรมไว้เท่านั้น แต่แค่นี้เราก็พอรู้ว่าใครเป็นคนโกง

ในการทดลองเกี่ยวกับหุ่นยนต์หลายอย่าง จะเห็นได้ว่า หุ่นยนต์สามารถเอาชนะเกมง่าย ๆ ที่มีอยู่ทั่วโลกได้ทุกเกม ซึ่งตามหลักการแล้ว นั่นมันไม่ใช่ธรรมชาติของมนุษย์ แล้วในอนาคตมนุษย์กับหุ่นยนต์จะอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข และเอื้อประโยชน์ต่อกันได้อย่างไร...

แต่อย่างน้อย เราก็รู้แล้วว่า อย่าท้าแข่งเป่ายิ้งฉุบกับหุ่นยต์ หรือถ้าจะแข่งจริง ๆ ก็ปิดตาหุ่นยนต์เสียก่อน

ที่มา: Phys.org

นักวิชาการนิวซีแลนด์คาด "โลกอนาคตจะมีหุ่นยนต์ขายบริการทางเพศแทนมนุษย์"

By: terminus
Writer
on Sat, 21/04/2012 - 21:23

นักวิชาการเพศศึกษา Ian Yeoman และศาสตราจารย์บริหารธุรกิจ Michelle Mars แห่ง Victoria University of Wellington ของนิวซีแลนด์ ได้คาดการณ์ว่า ภายในปี 2050 เมืองท่องเที่ยวอย่างเช่นเมืองอัมสเตอร์ดัมของเนเธอร์แลนด์ จะมีธุรกิจให้บริการทางเพศแก่นักท่องเที่ยวด้วยหุ่นยนต์แอนดรอยด์อย่างเต็มตัว

ทั้งคู่ยกถึงข้อดีของหุ่นยนต์ไว้หลายข้อ ได้แก่ ลูกค้าสามารถเลือกสเปกได้ตามต้องการ, สะอาดปลอดเชื้อกามโรค, พร้อมทำงานตลอดเวลา, และการมีหุ่นยนต์เข้ามาทำงานประเภทนี้แทนมนุษย์ก็จะช่วยลดอาชญากรรมการค้ามนุษย์ข้ามชาติไปในตัว

หุ่นยนต์แมลงสาบได้เพิ่มปีก วิ่งเร็วกว่าเดิม

By: terminus
Writer
on Wed, 19/10/2011 - 02:02

หลังจากเล่นกับหุ่นยนต์แมลงสาบที่ชื่อว่า DASH (Dynamic Autonomous Sprawled Hexapod) มาเป็นเวลาสองปี ทีมนักวิจัยที่นำโดย Ron Fearing แห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เรีย, เบอร์คลีย์ ก็เริ่มเบื่อกับการเดินด๊อกแด๊กๆ ของมัน เลยพยายามหาทางเพิ่มประสิทธิภาพให้มันดีขึ้น

สิ่งที่พวกเขาคิดได้ ก็คือ การใส่ปีกและหางเข้าไปบนตัว DASH และตั้งชื่อหุ่นยนต์ตัวใหม่ของพวกเขาว่า DASH+Wings (เอากันง่ายๆ แบบนี้แหละ)

นักวิทยาศาสตร์จีนโชว์หุ่นยนต์เล่นปิงปอง

By: terminus
Writer
on Sat, 15/10/2011 - 22:45
Topics: 

เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2011 ที่ผ่านมา นักวิจัยแห่ง Zhejiang University ทางตะวันออกของสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้เปิดเผยผลงาน "หุ่นยนต์เล่นปิงปอง" ต่อสื่อมวลชน

หุ่นยนต์เล่นปิงปองรุ่นที่นักวิจัยจีนพัฒนานี้มีชื่อว่า "Topio" ผลิตโดย TOSY บริษัทสัญชาติเวียดนาม มีส่วนสูง 1.6 เมตร และหนัก 55 กิโลกรัม

นักวิจัยจีนได้พัฒนา Topio เป็นเวลาถึง 4 ปี จนกระทั่งลดความหน่วงในการตอบสนองต่อการเคลื่อนไหวลงมาถึง 50-100 มิลลิวินาที และสามารถกะตำแหน่งของลูกปิงปองได้อย่างแม่นยำ ความผิดพลาดไม่เกิน 2.5 ซม.

หุ่นยนต์ช่างถ่ายรูปใกล้ความจริงเข้าไปอีกขั้น

By: terminus
Writer
on Wed, 06/07/2011 - 23:40

การประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial intelligence) มาใช้ทำงานถ่ายรูปภาพแทนมนุษย์นั้นเริ่มมีกันมาเป็นเวลาพอสมควรแล้ว แต่ว่าทีมนักวิจัยที่นำโดย Raghudeep Gadde นักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ชาวอินเดียแห่ง International Institute of Information Technology in Hydrabad ได้พัฒนาความสามารถของหุ่นยนต์ถ่ายรูปขึ้นไปอีกขั้น

หุ่นยนต์กลิ้งๆ บินๆ

By: terminus
Writer
on Wed, 25/05/2011 - 23:27

Alex Kossett และ Nikolaos Papanikolopoulos แห่ง Center for Distributed Robotics ของ University of Minnesota ได้ออกแบบหุ่นยนต์ชนิดใหม่ที่สามารถเคลื่อนที่กลิ้งไปกลิ้งมาได้และยังบินได้เหมือนเฮลิคอปเตอร์ด้วย ทั้งสองเรียกระบบการเคลื่อนที่แบบนี้ว่า "Land/Air Hybrid"

การทำงานของหุ่นยนต์ตัวต้นแบบ (prototype) แสดงไว้ในคลิปวิดีโอข้างล่าง

ภายในตัวหุ่นยนต์มีมอเตอร์สองชุดที่ทำงานเป็นอิสระต่อกัน เมื่อเปลี่ยนไปเป็นระบบเคลื่อนที่ทางอากาศ ปีกและหางที่พับอยู่จะกางออกมา

Pages

Subscribe to RSS - Robot