artery hardening

การศึกษาในสัตว์ทดลอง พบว่าบลูเบอร์รี่ช่วยต้านการแข็งของหลอดเลือดแดง

Xianli Wu, ศูนย์บริการงานวิจัยทางการเกษตร กระทรวงเกษตรของประเทศสหรัฐอเมริกา, ศูนย์โภชนาการเด็ก ประเทศอาร์คันซอ และมหาวิทยาลัยอาร์คันซอเพื่อวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้ทำการตีพิมพ์ผลงานวิจัยชิ้นนี้ลงใน Journal of Nutrition

ก่อนอื่นขอกล่าวถึงการแข็งของหลอดเลือดแดงก่อนว่า สามารถเกิดขึ้นได้ในคนปกติตามอายุที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้เกิดโรคหลอดเลือดสมอง (stroke) และกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน (heart attack)

ผู้ทำการวิจัยทำการวัดขนาดหลอดเลือดแดงใหญ่ (Aorta) 2 ตำแหน่ง ในหนูทดลองที่ขาด apolipoprotein-E (ทำให้หนูทดลองพวกนี้มีโอกาสเกิดหลอดเลือดแดงแข็งตัวได้ง่ายขึ้น)โดยหนูจำนวนครึ่งหนึ่งให้อาหารผสมผงบลูเบอร์รี่เป็นเวลา 20 สัปดาห์ พบว่าหนูทดลองที่ได้อาหารผสมผงบลูเบอร์รี่มีขนาดของหลอดเลือดแดงใหญ่ (Aorta) ต่ำกว่าหนูที่ได้รับอาหารธรรมดา 39 และ 58 %

ในเบื้องต้น จึงสามารถสรุปได้ว่าการรับประทานบลูเบอร์รี่ช่วยต่อต้านโรคหัวใจและหลอดเลือดได้ โดยผงบลูเบอร์รี่สดที่ให้กับหนูทดลองนั้นมีปริมาณเทียบเท่าบลูเบอร์รี่สดครึ่งถ้วย

นอกจากนี้ ผู้ทำการวิจัยชุดนี้ยังวางแผนจะทำการศึกษาในเบื้องลึกต่อไปว่า บลูเบอร์รี่ช่วยต้านการแข็งของหลอดเลือดแดงได้อย่างไร

เอ้า ดื่มวีต้า แล้วนอน !!!

ที่มา : physorg

Syndicate content