รายงานสำรวจผู้หญิงอายุ 30 ถึง 55 ปีจำนวน 50,000 คนพบความเกี่ยวข้อระหว่างการดื่มกาแฟและการมีอาการเครียด โดยดูจากผู้ที่ต้องทานยาลดความเครียดหรือเข้ารับการรักษาภายใน 10 ปีหลังเริ่มสำรวจ (ตอนเริ่มต้นไม่มีใครมีอาการต้องรักษา) พบว่าผู้หญิงที่ดื่มาแฟเป็นประจำมีแนวโน้มเครียดน้อยกว่าอย่างมีนัยสำคัญ
การศึกษานี้ไม่ได้ระบุวาการกินกาแฟจะช่วยลดความเครียดแต่อย่างใด แต่ยืนยันได้ว่าพฤติกรรมการดื่มกาแฟไม่ได้เพิ่มความเสี่ยงในอาการเครียดแต่อย่างใด
เมื่อเทียบกับผู้ไม่ดื่มกาแฟเลย หญิงที่ดื่มกาแฟวันละสองถึงสามถ้วยจะมีความเสี่ยงในการมีอาการเครียดน้อยกว่า 15% และสำหรับหญิงที่ดื่มกาแฟวันละ 4 ถ้วยความเสี่ยงจะลดลง 20%
ภายในกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด มีหญิงที่ดื่มกาแฟถึง 82% ทำให้ความเกี่ยวเนื่องนี้่ค่อนข้างชัดเจนในเชิงสถิติ ขณะที่หญิงที่ดื่มชามีเพียง 13% และหญิงที่ดื่มน้ำอัดลมมีเพียง 6%
ก่อนหน้านี้เคยมีงานวิจัยว่ากาแฟมีความเกี่ยวข้องกับโรค MS รวมถึงมีรายงานแบบเดียวกันว่ากาแฟเกี่ยวกับความเสี่ยงของมะเร็งต่อมลูกหมาก และโรคหอบหืด
ไม่เคยมีรายงานฉบับไหนศึกษาว่าราคากาแฟเกี่ยวข้องกับความเสี่ยงหรือไม่ ไม่ต้องรีบไปซื้อ Starbuck VIA มาชงที่บ้าน
ที่มา - CNN Edition

