จากบทความที่แล้ว "แอลกอฮอลล์ทำอะไรกับร่างกายเราบ้าง" เราได้ทราบไปแล้วว่าการดื่มแอลกอฮอลล์ในปริมาณที่พอเหมาะอาจมีประโยชน์ต่อสุขภาพ ตอนนี้จากงานวิจัยล่าสุด นักวิทยาศาสตร์พอจะรู้แล้วว่าทำไมแอลกอฮอลล์จึงมีประโยชน์ต่อสุขภาพเรา โดยเฉพาะหัวใจ
งานวิจัยชิ้นนี้เป็นของทีมจาก University of Rochester Medical Center นักวิจัยทำการทดลองเพาะเลี้ยงเซลล์เส้นเลือดเลี้ยงหัวใจ (coronary arteries) ของมนุษย์ แล้วให้แอลกอฮอลล์ลงไปในในกลุ่มทดลอง พบว่าแอลกอฮอลล์สามารถทำให้ผนังเส้นเลือดเลี้ยงหัวใจในกลุ่มทดลองบางกว่าเมื่อเทียบกับกลุ่มควบคุมที่ไม่มีแอลกอฮอลล์
นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าแอลกอฮอลล์ออกฤทธิ์ยับยั้งการทำงานของโปรตีนชนิดหนึ่งที่ชื่อว่า Notch proteins ตามปกติ Notch proteins จะกระตุ้นการแบ่งตัวของกล้ามเนื้อเรียบรอบเส้นเลือดหัวใจ ซึ่งส่งผลให้เกิดภาวะหลอดเลือดหัวใจตีบตันตามมา การทำงานของ Notch proteins นี้สามารถถูกกระตุ้นได้จากปริมาณคอเลสเตอรอล การสูบบุหรี่ หรือ การเปลี่ยนแปลงในกระแสเลือด
แม้ว่าแอลกอฮอลล์ปริมาณพอเหมาะจะมีผลดีต่อหัวใจ แต่หากบริโภคมากเกินไป แอลกอฮอลล์อาจจะส่งผลเสียต่อสุขภาพ และเพิ่มความเสี่ยงของภาวะเส้นโลหิตในสมองแตกได้ ตามคำแนะนำของ Mayo Clinic ปริมาณแอลกอฮอลล์ที่พอเหมาะสำหรับผู้หญิงคือ ไม่เกิน 3 หน่วยต่อครั้ง หรือไม่เกิน 7 หน่วยต่อสัปดาห์, สำหรับผู้ชายอายุไม่เกิน 65 ปี คือ ไม่เกิน 4 หน่วยต่อครั้ง หรือไม่เกิน 14 หน่วยต่อสัปดาห์, สำหรับผู้ชายอายุเกิน 65 ปี คือ ไม่เกิน 3 หน่วยต่อครั้ง หรือไม่เกิน 7 หน่วยต่อสัปดาห์
1 หน่วยการดื่ม = เบียร์ 12 ออนซ์ หรือ ไวน์ 5 ออนซ์ หรือ 1.5 ออนซ์สำหรับสุรากลั่น (เช่น วิสกี้ วอดก้า บรั่นดี ฯลฯ)
ที่มา Live Science
บทความนี้เป็นไปเพื่อการแบ่งปันทางวิชาการ ไม่มีจุดประสงค์ให้คำแนะนำในการดื่มสุราและเครื่องดื่มมึนเมาใดๆ

