นักวิจัยจามหาวิทยาลัยเฮลซิงกิ ได้ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณของการดื่มกาแฟและ GGT ซีรัม กับความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งตับ โดยนักวิจัยได้ศึกษาข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างชาวฟินแลนด์จำนวนกว่า 60,323 คน และมีอายุระหว่าง 25 ถึง 74 ปี ไม่มีประวัติการเป็นมะเร็ง โดยทำการสำรวจตั้งแต่ปี 1972 และ ปี 2002 ถึงปี 2006
ผู้เข้ารับการทดสอบ จะต้องตอบคำถามว่าดื่มกาแฟวันละกี่แก้ว โดยจะแบ่งตั้งแต่ 0-1 แก้ว, 2-3 แก้ว, 4-5 แก้ว, 6-7 แก้ว และ 8 แก้วหรือมากกว่า ซึ่งหลังจากการติดตามผลค่ามัธยฐานเป็นเวลา 19.3 ปี พบว่าผู้เข้าร่วมทดสอบเพียงแค่ 128 คน เท่านั้นที่เป็นมะเร็งตับ
นักวิจัยพบความสัมพันธ์แบบผกผัน ระหว่างปริมาณการดื่มกาแฟและโอกาสที่จะเกิดมะเร็งตับแบบปฐมภูมิ (คือมะเร็งที่ไม่ได้แพร่มาจากส่วนอื่น)โดยมีอัตราส่วนความเสี่ยงหลายตัวแปรของผู้ที่ดื่มกาแฟมากกว่า โดยมีรูปแบบของข้อมูลคือ 1.00, ถึง .66, ถึง .44, ถึัง .38, ถึง .32 ตามลำดับ ซึ่งกลไกความสัมพันธ์ดังกล่าว ยังคงสร้างปริศนาให้แก่นักวิทยาศาสตร์มาจนถึงปัจจุบัน
นอกจากนี้ นักวิจัยยังค้นพบอีกว่า ปริมาณ GGT ซีรัม จะมีความสัมพันธ์กับโอกาสในการเป็นมะเร็ง ยิ่งปริมาณ GGT สูง ก็จะมีโอกาสเป็นมะเร็งมากขึ้น แต่สำหรับผู้ที่ดื่มกาแฟ โอกาสในการเป็นมะเร็งตับจะลดลง ไม่ว่าจะมีปริมาณ GGT สูงขึ้นหรือไม่ก็ตาม ซึ่งเป็นเหตุผลในการพิสูจน์ว่า การดื่มกาแฟสามารถช่วยลดการเป็นมะเร็งตับได้จริง
ที่มา - Physorg


Post new comment